Cái tên Mark Zuckerberg – Giám đốc Điều hành mạng xã hội Facebook đã trở nên quá quen thuộc. Những khán giả của bộ phim “The Social Network” hẳn đã biết về câu chuyện cho sự ra đời của Facebook.
Bắt đầu được viết code từ căn phòng ký túc xá ở Đại học Harvard, Facebook ban đầu được phát triển dành riêng cho thế hệ sinh viên trong trường, nhưng sau đó lan ra các trường ngoài, rồi các trường cao đẳng, và đến năm 2006, nó là mạng xã hội của tất cả công dân trên 13 tuổi.
Từ khi ra mắt, Facebook phát triển ở tốc độ chóng mặt, nhưng chững lại trong hai năm gần đây do nhiều lý do, các thương vụ sáp nhập được Zuckerberg tiến hành để cứu vãn sự thoái trào của mạng xã hội.
Sau vụ mua bán đình đám của Facebook và WhatsApp, giới công nghệ đã lật lại lịch sử làm ăn của Facebook.
Trong những năm qua, Facebook tiến hành các cuộc sáp nhập với trên dưới 40 công ty, trong đó, nhiều giao dịch không được công bố do các bên liên quan không muốn để lộ con số.
Dưới đây là danh sách 5 phi vụ lớn nhất của Facebook có giá được công khai trên truyền thông.
5. Face.com: 60 triệu USD
Công ty với công nghệ nhận diện khuôn mặt hàng đầu thế giới đã được Facebook thâu tóm tháng 3/2012.
Thành lập năm 2009, đặt trụ sở tại Tel-Aviv, công ty 10 nhân viên này sau đó chuyển đến California.
Tính đến năm 2011, sau hai năm thành lập, Face.com đã nhận dạng 18 tỷ khuôn mặt với ứng dụng Application Programming Interface và trên Facebook.
Sau khi vào tay Facebook, Face.com cho ra đời thêm hai ứng dụng nữa cho Facebook: Photo Tagger và Photo Finder. Photo Tagger cho phép người dùng đánh dấu bạn bè vào hình ảnh có sự xuất hiện của họ. Photo Finder cho phép người dùng tìm kiếm hình ảnh đã được đăng trên Facebook có mặt họ nhưng chưa được đánh dấu.
Lợi ích lớn nhất ứng dụng này mang lại là trao quyền kiểm soát các bức hình trôi nổi cho người dùng. Có thể gương mặt bạn đang bị lấy ra làm trò đùa mà bạn không biết, Photo Finder sẽ giải quyết điều này.
Điều duy nhất làm mọi người thắc mắc là trong hai năm nay, trang web của Face.com đã đóng cửa, với dòng nhắn “Sắp trở lại”.
4. Atlas: 100 triệu USD
Facebook mua lại Atlas Advertiser Suite của Microsoft vào tháng 2/2013 với giá khoảng 100 triệu USD.
Atlas là công ty theo dõi hoạt động của người dùng đối với các quảng cáo, xem họ có click, thăm trang web quảng cáo luôn hay họ lướt mạng vài giờ và quay lại mua đồ sau.
Thực chất, Facebook mua lại công nghệ và quyền được sử dụng công thức tính toán của Atlas.
Hiện giờ, công ty mẹ có thể nâng cao doanh thu quảng cáo trên mạng Internet, đo đạc hiệu suất của các quảng cáo, từ đó tối ưu hóa mục tiêu.
Tuy nhiên Facebook cho biết đó không phải là mục đích của họ, họ lên kế hoạch dùng công nghệ theo dõi để giúp các doanh nghiệp đo lường hoạt động quảng cáo của mình trên Facebook so với các trang web khác.
Nhưng điều này nghe khá vô lý. Ví dụ Facebook thấy quảng cáo của một công ty trên mạng xã hội làm ăn kém hơn khi treo trên trang web khác, không lý gì Facebook lại đi báo lại với đối tác, cũng chẳng có cách nào để bên đối tác biết Facebook che giấu thông tin.
Có lẽ những số liệu này giúp Facebook biết cách điều chỉnh các quảng cáo phù hợp theo tín hiệu hoạt động ở các phân khúc người dùng khác nhau.
Sở hữu trong tay một phần mềm có khả năng theo dõi hoạt động của một lượng lớn người dùng, Facebook đã khiến nhiều người không khỏi lo ngại về tính bảo mật cá nhân.
3. Onavo: 150-200 triệu USD
Đây là một công ty Isarel khác có trụ sở tại Tel-Aviv và California. Ovano giúp người dùng tiết kiệm chi phí mạng Internet hơn 5 lần so với bình thường.
Biến chi phí Internet trở nên rẻ hơn là mục tiêu lâu dài của Facebook, công ty đã thuê nhiều kỹ sư công nghệ để theo đuổi hướng đi này.
Zuckerberg muốn tầng lớp bình dân cũng được tiếp cận các dịch vụ Internet với giá cả phải chăng, và Onavo sẽ là công cụ đắc lực.
Công ty mẹ quyết định mua Onavo với giá 200 triệu USD, thay vì tự bỏ ra nhiều tiền hơn để xây dựng phần mềm riêng tương tự.
Onavo có ba ứng dụng chính: Extend, Count and Protect. Extend cho phép bạn mở rộng quy mô thông tin bằng cách nén gọn chúng lại, Count cho phép bạn theo dõi trang web nào làm tốn lưu lượng thông tin của bạn nhất, Protect bảo vệ người dùng khỏi các trang rác và có mã độc. Cả ba ứng dụng này đều miễn phí.
2. Instagram: 1 tỷ USD
Đưa ra thông cáo vào mùa xuân năm 2012, đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất đến thời điểm đó, Facebook thâu tóm đối thủ còn non trẻ với giá 1 tỷ USD.
Thành lập vào năm 2010, mặc dù Instagram thu hút đông đảo người dùng, giá trị của ứng dụng còn xa mới chạm mốc 1 tỷ USD. Nhưng theo phân tích của tạp chí Forbes, có nhiều lý do để Facebook mua Instagram.
Rõ ràng, xét trên phương diện ảnh, Instagram là một nền tảng tốt hơn, với nhiều bộ lọc cho phép người dùng xử lý ảnh, những chức năng Facebook không có. Đây sẽ là viên nam châm hút người dùng trẻ, phân khúc đang dần từ bỏ Facebook.
Sau khi mua Instagram, Facebook lại nắm trong tay một lượng lớn thông tin hình ảnh, từ đó xem xét các thói quen của người dùng và kiếm lợi từ đó. Như vậy, trong dài hạn, đây là một vụ mua bán có lãi đối với Facebook.
1. WhatsApp: 19 tỷ USD
Đây không chỉ là vụ mua bán lớn nhất của Facebook, mà còn giữ ngôi vương trong lịch sử làng công nghệ nói chung.
Được thông báo vào đầu tuần này, Facebook cho biết sẽ thâu tóm WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin liên nền tảng cho phép người dùng nói chuyện miễn phí giữa các mẫu smartphone với nhau.
Mặc dù không quá vượt trội tại Mỹ, nơi đã có nhiều ứng dụng nhắn tin từ trước, WhatsApp đã thống lĩnh nhiều thị trường quốc tế từ khi ra đời năm 2009.
Công ty 55 nhân viên trụ sở tại California được thành lập bởi Jan Koum và Brian Action, hai người đã từng bị Facebook từ chối khi xin việc dưới trướng Zuckerberg.
Koum và Action là cựu kỹ sư của Yahoo trước khi sáng lập WhatsApp. Koum sinh ra và lớn lên tại Ukraine, trải qua cảnh nghèo cũng như giai đoạn tồi tệ của chính biến nước này. Ông muốn mọi người trên toàn thế giới được hưởng lợi ích của việc liên lạc miễn phí với khoảng cách địa lý xa.
WhatsApp có hai nguyên lý kinh doanh: Họ không quảng cáo kiếm tiền – từ đó bảo toàn quyền kiểm soát, và tránh mọi hình thức theo dõi của các chính phủ (hiện tại là Mỹ).
Zuckerberg cho biết ông không có ý định sửa đổi mô hình kinh doanh của ứng dụng và sẽ cho phép WhatsApp tiếp tục hoạt động độc lập, cũng như được quyền tiếp cận hệ thống cơ sở của Facebook.
Người chia sẻ