Blog Tùng Hà

Giải Pháp Mới Để Sáng Tạo Trong Công Việc

Chúng ta nói tới những người có khả năng sáng tạo bằng sự ngưỡng mộ và cho rằng sáng tạo là điều bẩm sinh mà có. Tuy nhiên, tư duy sáng tạo có thể được củng cố bằng nhiều cách khác nhau mà không phụ thuộc vào gen hay di truyền. Sáng tạo đặc biệt quan trọng trong công việc.

Hiện nay, những người có tính sáng tạo thường được đánh giá cao và thăng tiến nhanh chóng. Hãy cùng xem có những giải pháp nào giúp chúng ta đổi mới và sáng tạo hơn ngay sau đây:


Sáng tạo để tăng năng suất công việc


1. Tự gây áp lực cho bản thân

Tiến sỹ – tác giả cuốn sách Green Eggs & Ham rất nổi tiếng vì những câu chuyện ý nghĩa ông viết ra dài chưa tới 50 từ. Theo ông, nếu như chúng ta cứ đi theo những lối mòn quen thuộc, dựa trên những điều đã cũ thì khó mà sáng tạo được. Viết một câu chuyện 1000 từ rất đơn giản mà bất cứ nhà văn nào cũng làm được, nhưng làm sao để diễn đạt từng đó ý văn trong 50 từ mới là điều chưa ai nghĩ tới. Những yêu cầu cao và khắt khe sẽ luôn kích thích não bộ phải hoạt động nhiều hơn, và từ đó giúp con người tư duy sáng tạo hơn.


Muốn có ý tưởng hay, phải tự ép mình trèo lên cao hơn so với người khác

 2. Tái định nghĩa mọi khái niệm

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những người có tư duy sáng tạo sẽ luôn định nghĩa lại vấn đề cần giải quyết trước khi bắt tay vào việc. Công việc sẽ được giải quyết tốt hơn nếu bạn nhìn nhận vấn đề tổng quan ở mọi khía cạnh, góc nhìn thay vì chỉ giới hạn mình trong những khái niệm đã cũ. Einstein đã nói: “Nếu chỉ cho tôi 1 giờ để giải quyết rắc rối, tôi sẽ dành 55 phút để nghĩ xem rắc rối nằm ở đâu và 5 phút còn lại đề đưa ra giải pháp”. Hãy luôn liên tưởng và hình dung để có những khái niệm vượt qua giới hạn thông thường.

3. Suy nghĩ tích cực

Tâm trạng có thể ảnh hưởng tới sự sáng tạo. Và tất nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng những ý tưởng sáng tạo hình thành mạnh mẽ nhất khi tâm trạng tốt và vui vẻ. Trong thực tế, khi nghĩ về người mình yêu hoặc nghĩ về tình yêu là cách mà nhiều người đã áp dụng để nảy sinh suy nghĩ sáng tạo. Ngoài ra chúng ta có thể hình dung ra tương lai tốt đẹp, nhớ lại những mảng ký ức vui vẻ trong quá khứ để thúc đẩy những nỗ lực sáng tạo dễ dàng hơn.

4. Tiếng ồn

Mọi người thích làm việc ở nơi yên tĩnh? Và thường nghĩ rằng yên tĩnh thì hỗ trợ suy nghĩ tốt hơn? Thực ra thì người sáng tạo thường làm việc ở một nơi có tiếng ồn ở mức vừa phải, như quán cà phê chẳng hạn. Chính vì gây mất tập trung mà tiếng ồn sẽ kích thích chúng ta phải dồn mọi hoạt động của notron trong não bộ vào việc suy nghĩ, giúp những ý tưởng dễ nảy sinh hơn.

5. Đi bộ

Hành động đi bộ tưởng chừng như rất đơn giản lại luôn gắn liền với những giai thoại về sự sáng tạo. Chẳng thế mà Steve Jobs đã yêu cầu nhân viên đi bộ tới ngọn đồi sau nhà ông để họp bàn về các vấn đề chung.


Đi bộ là cách hay để nảy sinh ý tưởng

Vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã làm một thí nghiệm về vấn đề này. Một nhóm sinh viên đại học được giao nhiệm vụ hoàn thành các bài tập sáng tạo. Mỗi người sẽ thực hiện các nhiệm vụ cả trong khi ngồi tại bàn làm việc, và trong khi đi bộ trên máy chạy bộ với một tốc độ vừa phải. Sự khác biệt trong việc giải quyết bài tập là rất ấn tượng: Các sinh viên có mức độ giải quyết vấn đề khi đang đi bộ tốt hơn 60% so với khi ngồi.

Tại sao đi bộ lại khuyến khích khả năng sáng tạo hay như vậy? Đó là bởi vì đi bộ và vận động nhẹ nhàng có thể cải thiện tâm trạng. Não bộ thường không chấp nhận những điều điên rồ, kỳ cục mới nảy sinh và dập tắt ý tưởng ngay từ trong trứng nước. Đi bộ tạo ra một bức tường bảo vệ chống lại xu hướng đó của não.

Sáng tạo là khả năng tạo ra những ý tưởng và chiến lược thành công. Đây được xem là chiếc chìa khóa vàng mà bất cứ nhà lãnh đạo kinh doanh nào cũng muốn để tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Các giải pháp để kích thích sự sáng tạo cho nhân viên được áp dụng phổ biến như bố trí nơi làm việc độc đáo, có nơi để chơi phi tiêu, lắp ráp sáng tạo trong văn phòng v.v.. Còn bản thân chúng ta, hãy thử áp dụng những giải pháp nêu trên để tự kích thích sự sáng tạo của riêng mình nhé! 

Thông kê truy cập

Quảng cáo

affiliate_link